Tuesday, December 14, 2010

Gustav Klimt's The Kiss จุมพิตนั้นช่างตราตรึงใจ

หนึ่งในศิลปินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากที่สุดคงหนีไม่พ้น กุสตาฟ คลิมท์ (Gustav Klimt) จิตรกรแนวซิมบอลิสม์ (Symbolism) และอาร์ตนูโว (Art Nuveau) ชาวออสเตรีย ภาพเขียนของเขาหลายภาพได้่มีการนำทองคำเปลวมาใช้ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ทำให้เขาได้รับการยอมรับจากวงการศิลปะอย่างแพร่หลาย ภาพวาดของเขาได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะแบบบิสแซนไทน์ค่อนข้างมาก ศิลปะในแบบของคลิมท์มักเป็นที่กังขาในวงการด้วยความที่เขามักจะใช้สัญลักษณ์ในการตีความที่มีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้องจนเกินพอดี และบางครั้งยากที่จะแบ่งแยกได้ว่ามันคือภาพโป๊หรือภาพศิลปะกันแน่ หากจะกล่าวได้เช่นกันว่าคลิมท์เป็นศิลปินแนวอิโรติกซิสม์ (Eroticism)ก็คงไม่ใช่สิ่งที่น่ากังขาอะไรมากนัก

ในจำนวนภาพเขียนทั้งหมดของคลิมท์ งานที่เป็นรู้จักกันมากที่สุดคือภาพ The Kiss ภาพเขียนซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อยที่น่าสนใจมากทีเดียว

ชื่อภาพ: เดอะ คิส (The Kiss)
ศิลปิน: กุสตาฟ คลิมท์
เทคนิค: สีน้ำมันและทองคำเปลวบนผืนผ้าใบ
"เดอะ คิส" วาดขึ้นในช่วงที่เรียกกันว่า "ยุคทอง" ของคลิมท์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผลงานส่วนใหญ่ของเขาจะประกอบไปด้วยเทคนิคการใช้ทองคำเปลว เป็นผลงานที่แสดงคู่รักคู่หนึ่งจุมพิตกันภายใต้แสงสีทอง มีฉากหลังเป็นทุงดอกไม้และท้องฟ้าสีบรอนซ์ ชายหนุ่มอยู่ในชุดลายสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ไร้สีสันกับมงกุฏที่ทำจากใบองุ่น ในขณะที่หญิงสาวอยู่ในชุดรูปวงกลมหลากหลายรูปแบบที่มีสีสันสดใสและดอกไม้ประดับอยู่ในเรือนผม ทั้งสองโอบกอดกันแนบชิดเป็นจุดเด่นหนึ่งเดียวกลางภาพ ราวกับโลกนี้มีเพียงเขาสองคนเท่านั้น

ผลงานชิ้นนี้วาดขึ้นเมื่อคลิมท์อายุ45ปี ตอนนั้นเขายังอาศัยอยู่กับแม่และน้องสาวที่ยังไม่ได้แต่งงานอีกสองคน ถึงแม้ว่าชีวิตของเขาจะฟังดูเรียบง่ายและธรรมดา แต่ในความเป็นจริงแล้วคลิมท์หมกมุ่นในสตรีเพศและมีการคาดเดาว่าในเวลานั้นเขาเป็นพ่อของลูกไม่ต่ำกว่าสามคนจากผู้หญิงคนละคนกัน คลิมท์คลั่งไคล้ผู้หญิงผมแดงเป็นพิเศษ ซึ่งไม่แปลกใจเลยที่หญิงสาวในภาพ เดอะ คิส นี้ก็เป็นสาวผมแดง เช่นเดียวกับหลายๆภาพตลอดชีวิตการเป็นจิตรกรของเขา นักวิจารณ์ผู้หนึ่งเคยกล่าวไว้ถึงภาพนี้ว่าคลิมท์จงใจวาดของมาให้เหมือนอวัยวะเพศชายที่ตั้งตรง ภาพนี้แสดงถึงความรักและการเติมเต็มมันด้วยความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างหญิงและชาย

ผุ้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าบุคคลในภาพคือคลิมท์กับคนรักและคนสนิทของเขา เอมิลี่ ฟลือเก้อ แต่บางฝ่ายมีความคิดเห็นว่าหญิงในภาพอาจเป็นนางเเบที่มีชื่อในวงการว่า ฮิลด้าผมแดง (Red Hilda) เธอบอกกับหลานชายว่าตัวเธอคือนางแบบในผลงานชิ้นเอกชิ้นนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่มีสิ่งใดสามารถยืนยันได้ว่าคำอ้างดังกล่าวเป็นความจริง

โดยส่วนตัวเราชอบผลงานของคลิมท์เพราะเขาวาดผู้หญิงได้สวยและมีเสน่ห์จริงๆ ใบหน้าดูงดงามและแสดงถึงความอ่อนไหวอ่อนโยนของหญิงสาว สมกับความเป็นจริงที่ว่าเขาหลงไหลในสตรีเพศในชนิดที่ว่าเข้าเลือดเขากระดูก เราชอบที่งานของเขามีเอกลักษณ์มากกว่าใคร และเทคนิคที่เขาเอาแผ่นทองคำเปลวมาใช้ก็ได้ใจเรามากๆ เพราะการใช้ทองคำเน้นจุดเด่นของภาพมันไม่ใช่แค่อลังการอย่างเดียวแต่ยังแสดงถึงความละเอียดอ่อนและความรักที่เขามีต่อศิลปะอีกด้วย เพราะมันแสดงถึงความปราณีตของชิ้นงานที่เขาสรรค์สร้างขึ้นจากใจ คลิมท์เกิดในครอบครัวที่ค่อนข้างยากจน เป็นลูกคนที่สองในจำนวนพี่น้องเจ็ดคน ฐานะของเขาคงไม่มีปัญญาจะเข้าเรียนศิลปะได้ที่ไหน โชคชะตาแท้ๆที่นำพาให้เขาได้ทุนไปเรียนที่ Vienna School of Art และจุดนั้นเองที่ชีวิตของเขาเริ่มต้นขึ้นอย่างแท้จริง

คลิมท์แสดงความเป็นศิลปินแนวอิโรติกได้อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งเราชอบที่เขาแสดงความชอบส่วนตัวออกมาได้ในแบบที่ไม่อุจาดลามกเหมือนศิลปินบางคน ตรงกันข้ามกลับสวยงามและน่าหลงใหลเสียด้วยซ้ำ เป็นหนึ่งในศิลปินไม่กี่คนที่เราสามารถมองภาพได้นานๆไม่มีเบื่อ และเราก็สัญญากับตัวเองในใจว่า สักวันหนึ่งเราจะไปดูผลงานของคลิมท์ด้วยตาของตัวเองจริงๆให้จงได้

2 comments:

  1. Beautiful image, I'm sad I can't read the words!

    ReplyDelete
  2. I love this masterpiece, too. It's stunningly beautiful isn't it? The colors and the shade of gold in the middle are perfect. Anw, thanks for stopping by :)

    ReplyDelete