Monday, December 13, 2010

Grant Wood's American Gothic หนึ่งในภาพที่ถูกนำมาล้อเลียนมากที่สุดในอเมริกา

หากเราได้ดูรายการทีวีหรือโชว์จากฝั่งอเมริกากันบ่อยๆเราคงจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับภาพที่มีชื่อว่า American Gothic ภาพชาวนาชายหญิงคู่หนึ่งยืนอยู่หน้าบ้านสีขาว หน้าตาท่าทางดูซีเรียสจริงจัง หากใครนึกออกแล้วถือว่าเก่งมากและคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้วงการบันเทิงฝั่งอเมริกันตัวจริง แต่ถ้ายังนึกไม่ออกก็ไม่เป็นไร เพราะเรามีภาพโพสไว้ให้ดูด้านล่าง ภาพนี้คือภาพที่จะเป็นหัวข้อบล๊อกของเราในวันนี้:

ชื่อภาพ: อเมริกัน กอธิค (American Gothic)
ศิลปิน: แกรนท์ วู้ด
เทคนิค: สีน้ำมันบนผืนผ้าใบ
ภาพอเมริกันกอธิค (American Gothic) เป็นผลงานของจิตรกรชาวอเมริกัน แกรนท์ วู้ด ที่มาของภาพนี้ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะที่จริงแล้วเป็นบ้านข้างหลังต่างหากที่วู้ดต้องการจะให้เป็นจุดเด่น เขาชอบบ้านสไตล์กระท่อมแบบกอธิคที่มีกระจกหน้าต่างสวยๆอยู่บนตัวบ้านเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เขาจึงวาดบ้านหลังนี้ขึ้นก่อน และใส่คนคู่นี้ลงไปเพราะเขาคิดว่าดูน่าจะเป็นคนประเภทนี้แหละที่อาศัยอยู่ในบ้านแนวนี้ในชีวิตจริง

ทั้งสองคนในภาพที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะชาวนาอเมริกันในยุคนั้นหาใช่สามีภรรยาอย่างที่คนส่วนใหญ่คือไม่ (แม้ว่าภาพและสื่อมักจะล้อเลียนออกมาเเบบนั้น) ความจริงแล้วหญิงผมบลอนด์คือลูกสาววัยเกือบสี่สิบปีราชินีคานทองนิเวศน์ของเขาต่างหาก ที่น่าสนใจกว่านั้นคือนายแบบนางแบบของภาพเเท้จริงแล้วเป็นหมอฟันประจำตัวของวู้ด ทันตแพทย์ไบรอน แมคคีบี้จากไอโอว่ากับแนน น้องสาวของเขานี่เอง

Doberman
เช่นเดียวกับหลายๆภาพวนแนวนี้ ซึ่งวาดออกมาให้มีลัญลักษณ์โน่นนี่นั่นเต็มไปหมด สามง่ามที่ถืออยุ่นั้นเป็นตัวแทนของการทำงานหนัก และรูปลักษณะสามง่ามนี้ก็ปรากฏให้เห็นในจุดอื่นๆในภาพอีกเช่นขุดเอี๊ยมของเขา และหน้าต่างชั้นบนสุดของบ้าน ในขณะที่ดอกไม้ที่อยุ่ตรงไหล่ของผู้หญิงก็บอกถึงความเป็นบ้านและเป็นครอบครัว องค์ประกอบเด่นทั้งสามของบ้านนั้นถูกวาดแยกกัน คือทั้งคุณหมอฟันและน้องสาวก็ไม่ได้มานั่งโพสคู่กัน และที่แน่ๆคือทั้งสองคนไม่เคยไปยืนหน้าบ้านหลังนี้มาก่อน

วู้ดได้ส่งภาพนี้ไปประกวดที่ Art Institute of Chicago ในวันหนึ่ง ซึ่งเขาได้รับรางวัลที่สามพร้อมกับเงินสามร้อยเหรียญอย่างน่าชื่นตาบานเพราะภาพไปถูกอกถูกใจผู้สังเกตการณ์จากหอศิลป์คนหนึ่งหนักหนา หลังจากนั้นภาพนี้ก็ได้รับการตีพิมพ์สู่มวลชนตามพื้นที่ต่างๆทั่วสหรัฐอเมริกา แต่ทว่าปัญหาก็มาถึงเมื่อภาพไปปรากฏในหนังสือพิมพ์ชองรัฐไอโอว่า บรรดาชาวสวนชาวนาต่างหัวฟัดหัวเหวี่ยงกับวู้ดมาก ด้วยเหตุผลที่ว่าชาวนาในภาพดูเหมือนเป็นโรคซึมเศร้าและคลั่งศาสนา หน้าตาเหมือนโกรธใครมาทั้งชาติซึ่งมันดูไม่จริงเป็นอย่างมาก ชาวนาคนหนึ่งประกาศว่าจะกัดหูวู้ดเสียให้ขาดด้วยซ้ำ วู้ดประท้วงว่าภาพนี้เขาไม่ได้วาดให้เป็นตัวแทนของชาวไอโอว่า แต่เป็นตัวแทนของชาวอเมริกันทุกคนต่างหาก


Superman and Wonder Woman
ไม่พอแค่นั้น เมื่อภาพเริ่มมีชื่อเสียงระบือไกลมากขึ้น แนน แมคคีบี้ก็เริ่มจะอับอายที่เห็นหน้าตัวเองไปปรากฏเป็นภรรยาของคนที่ดูแก่กว่าเธอเป็นสองเท่า เธอเลยปล่อยข่าวด้วยตัวเองว่าความจริงหญิงในรูปเนี่ยเป็นลูกสาวของผู้ชายต่างหาก ไม่ใช่ศรีภรรเมียอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ ดูเหมือนว่าต่อมาวู้ดก็ยืนยันความคิดนั้นเช่นกัน


ในอเมริกาถือว่าภาพนี้ดังระดับไอคอน ดังพอๆกับ โมนาลิซ่า ของลีโอนาโด ดาวินชี และเดอะ สครีม ของเอ็ดวาร์ด มุงค์ เลยทีเดียว มีการนำมาตัดต่อและวาดใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และได้นำไปใช่ในวงการบันเทิงหลายๆสำนัก ทั้งในการ์ตูนโทรทัศน์ หนังจอเงินจอแก้ว รวมไปถึงสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆตลอดเวลากว่าเจ็ดสิบปีที่ผ่านมา


The Beavis-and-Butthead Styled American Gothic 



No comments:

Post a Comment