Sunday, December 12, 2010

Claude Monet's Water Lillies ราชินีแห่งไม้น้ำกับยอดจิตรกรเอกแห่งยุค

 หนึ่งในชุดภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดของ โกลด โมเน (Claude Monet) จิตรกรชาวฝรั่งเศสที่โดดเด่นในงานแนวอิมเพรสชั่นนิสม์ (Impressionism) คือภาพชุดสระบัว หรือ Water Lillies ซึ่งประกอบไปด้วยภาพเขียนรูปดอกบัวน้ำกว่า 250 ภาพที่มีแรงบันดาลใจมาจากสวนในบ้านของโมเนที่ฌิแวร์นี่ (Giverny) ตลอดช่วงสามสิบปีหลังในชีวิตของเขา หลายภาพทีเดียวที่เขียนขึ้นในช่วงที่โมเนเองต้องทรมาณกับภาวะต้อกระจก ภาพเขียนชุดนี่กระจัดกระจายไปยังแกลอรี่ต่างๆทั่วโลก และแต่ละภาพมีราคาขนาดเลขหกหลักเจ็ดหลักกันเลยทีเดียว


 Water-Lilies, 1914-1917, Toledo Museum of Art

 The Water Lily Pond, 1899
 Water-Lily Pond, c.1915-1926, Chichu Art MuseumJapan
Nympheas, 1915, Neue Pinakothek,Munich
 Sea-Roses (Yellow Nirwana), 1920,National Gallery London
 Water Lillies II, 1914
Water Lillies

เราค้นพบว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ภาพของโมเนมีชื่อเสียงโด่งดังไปท่วโลกเพราะการที่เขาให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียดในภาพอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีดอกไม้ดอกไหนเด่นกว่าดอกอื่น และไม่มีต้นไม้ต้นไหนเด่นไปกว่าต้นอื่นเช่นกัน เหตุที่เขาใช้สีลงเป็นจุดๆเรื่อยมาจนเกิดเป็นภาพเพราะ "แสง" ที่มันลงมากระทบองค์ประกอบภาพอื่นๆส่งผลให้เกิดเป็น "สี" ที่หลากหลายอย่างที่เห็น นับว่าเป็นศิลปินที่มีเทคนิคการลงสีที่โดดเด่น เพราะสามารถดึงเอาความสวยงามของ "แสง" ออกมาได้อย่างไม่มีที่ติ ซึ่งน้อยคนนักจะสามารถทำได้ การใช้แสงมาผสมจนเกิดเป็นสีสันสวยงามละลานตาเช่นนี้นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการวาดรูปแนวอิมเพรสชั่นนิสม์ และผลงานของโมเนหลายๆชิ้นงานก็เป็นแม่แบบและแรงบันดาลใจให้ศิลปินหลายๆคนสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกให้กับวงการศิลปะโลกอีกหลายต่อหลายชิ้นในเวลาต่อมา

หลังจากที่เคยได้ยินแต่ชื่อมาเป็นสิบปี เราได้มีโอกาสเห็นงานของโมเนด้วยตาตัวเองก็ตอนที่ได้ไปตะลุยหอศิลป์มาหลายแห่งในญี่ปุ่นเมื่อปิดเทอมที่ผ่านมานี่เอง เราเลยเข้าใจว่าทำไมโมเนถึงได้รับการยกย่องในวงการมากมายขนาดนี้ เราชอบงานของเขามากตั้งแต่แรกเห็นเลยล่ะเพราะมันมีเอกลักษณ์ และการได้มองภาพของโมเนเหมือนการเข้าไปอยู่ในความฝันของใครสักคนที่สวยงามมากจนเราไม่อยากตื่น มันเต็มไปด้วยสีสันและจิตวิญญาณอ่ะ เวลาที่เรามองดูวิวทิวทัศน์ที่เขาวาดมันก็ทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของสถานที่นั้นไปด้วย จริงๆเราก็ไม่รู้หรอกนะว่าในวงการเขาตีความกันยังไงสำหรับแต่ละชิ้นงานของโมเน เราแค่รู้ว่ามันเหมือนความฝันอ่ะ ภาพวาดของเขา น่าเสียดายที่ตอนนั้นเราไม่ได้หาข้อมูลไปมากนัก ตอนนี้่ก็จำไม่ได้แล้วด้วยว่าไปดูภาพอะไรมาบ้าง จำได้แต่ความรู้สึกในตอนนั้นว่ามันรู้สึกดีในใจอย่างบอกไม่ถูก เพราะภาพวาดมันดูสดใส และเปี่ยมไปด้วยความหวัง นำความรู้สึกดีดีเข้ามาในหัวใจเราได้จริงๆ

No comments:

Post a Comment